TH EN

Press Releases

กองทรัสต์ AIMCG เข้าเทรดวันแรก มั่นใจศักยภาพทรัพย์สินไลฟ์สไตล์มอลล์มีผลการดำเนินโดดเด่น หนุนผลตอบแทนที่ดี ชูประมาณการอัตราเงินจ่ายปีแรกประมาณ 8%

กองทรัสต์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท หรือ ‘AIMCG’ เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (12 ก.ค.2562) มั่นใจจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว จากคุณภาพทรัพย์สินไลฟ์สไตล์ 3 โครงการที่เข้าลงทุนครั้งแรก ที่มีอัตราเช่าพื้นที่สูง พร้อมประมาณการอัตราเงินจ่ายปีแรกแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ประมาณ 8%

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ็มกรุ๊ป ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท หรือ AIMCG เปิดเผยว่า ได้นำหน่วยทรัสต์ของ ‘ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท หรือ AIM Commercial Growth Leasehold Real Estate Investment Trust’ (AIMCG) เข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ (12 กรกฎาคม 2562) โดยมีความมั่นใจในคุณภาพทรัพย์สินไลฟ์สไตล์มอลล์ที่กองทรัสต์เข้าลงทุนทั้ง 3 โครงการ จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุน

ทั้งนี้ กองทรัสต์ AIMCG มีมูลค่าลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรกรวมไม่เกิน 2,880 ล้านบาท โดยเข้าลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ประเภทไลฟ์สไตล์มอลล์ ประกอบด้วย 1. โครงการยูดี ทาวน์ จังหวัดอุดรธานี 2. โครงการพอร์โต้ ชิโน่ จังหวัดสมุทรสาคร บนถนนพระราม 2 (ขาออก) และ 3. โครงการ 72 คอร์ทยาร์ด ใจกลางทองหล่อ (ซอยสุขุมวิท 55) ซึ่งมีศักยภาพและความโดดเด่นที่แตกต่างกัน

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ เอไอเอ็มกรุ๊ป กล่าวว่า ทรัพย์สินที่เข้าลงทุนทั้ง 3 โครงการ ล้วนเป็นโครงการที่มีคุณภาพ มีคอนเซปต์ที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมทั้งตั้งอยู่บนทำเลที่มีความโดดเด่น และมีความหลากหลายทั้งในกรุงเทพและจังหวัดเศรษฐกิจ โดยโครงการยูดี ทาวน์ อุดรธานี เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุดรธานี เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กของจังหวัดอุดรธานี ตั้งอยู่ในย่านเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด จึงได้รับความนิยมอย่างมากจากคนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวจาก สปป. ลาว โดยมีบริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด เป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการที่มีประสบการณ์สูงจึงเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี ส่งผลให้โครงการมีอัตราเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่ประมาณ 97% และมีผู้มาใช้บริการกว่า 2-5 หมื่นคนต่อวัน

ส่วนโครงการพอร์โต้ ชิโน่ จังหวัดสมุทรสาคร เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งแรกและมีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีบริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการ ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลติดถนนพระราม 2 (ขาออก) จึงเป็นจุดพักระหว่างเดินทาง (Rest Area) ที่ได้รับความนิยมจากผู้เดินทางสัญจรสู่ภาคตะวันตกและภาคใต้ ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งรวมร้านอาหารท้องถิ่น (Food Oasis) และแบรนด์สินค้าชั้นนำ ภายใต้คอนเซปต์ Neighborhood Mall โดยจะมีการปรับปรุง Food Port ใหม่และเพิ่มร้านอาหารชื่อดังในย่านสมุทรสาคร เพื่อรองรับผู้พักอาศัยในชุมชนใกล้เคียงและคนท้องถิ่น ส่งผลให้มีอัตราเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีประมาณ 84% และมีผู้ใช้บริการกว่า 4 พัน-1 หมื่นคนต่อวัน

ขณะที่โครงการ 72 คอร์ทยาร์ด ทองหล่อ พัฒนาโดยบริษัท เม็มเบอร์ชิป จำกัด เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ที่มีทำเลที่โดดเด่น ตั้งอยู่ใจกลางซอยทองหล่อ (สุขุมวิท 55) เป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ของกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง โดยโครงการ 72 คอร์ทยาร์ด เป็นแหล่งรวมร้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถรองรับกลุ่มลูกค้าได้ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยมีอัตราเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีเต็ม 100% และมีจำนวนผู้มาใช้บริการกว่า 300 - 1,500 คนต่อวัน

นายสิทธิไชย มหาคุณ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านวาณิชธนกิจ ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า การลงทุนในกองทรัสต์ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอและสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ทั้งนี้กองทรัสต์ AIMCG มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อรอบปีบัญชี ซึ่งประมาณอัตราเงินจ่ายในปีแรกตามประมาณการงบกำไรขาดทุนที่คาดคะเนตามสมมติฐานของกองทรัสต์ สำหรับงวด 12 เดือน (1 กรกฎาคม 2562 ถึง 30 มิถุนายน 2563) ตรวจสอบบัญชี จะอยู่ที่ประมาณ 8% อ้างอิงจากราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์ 10 บาทต่อหน่วย นอกจากนี้กองทรัสต์ AIMCG ยังบริหารจัดการโดยเอไอเอ็มกรุ๊ป ที่มีประสบการณ์ในการบริหารกองทรัสต์โดยตรง โดยเชื่อว่ากองทรัสต์ AIMCG จะสามารถจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนที่ดีและสม่ำเสมอในระยะยาว

นายอุดมการ อุดมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า กองทรัสต์ AIMCG เข้าลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ในไลฟ์สไตล์มอลล์ 3 โครงการ ประกอบด้วย 1. การลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการยูดี ทาวน์ อุดรธานี พื้นที่ที่กองทรัสต์เข้าลงทุนรวมประมาณ 4.5 หมื่นตารางเมตร เป็นระยะเวลาประมาณ 21 ปี 2. การลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการพอร์โต้ ชิโน่ สมุทรสาคร พื้นที่ที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนรวมประมาณ 3.3 หมื่นตารางเมตร เป็นระยะเวลา 30 ปี และ 3. การลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการ 72 คอร์ทยาร์ด ทองหล่อ พื้นที่ที่กองทรัสต์เข้าลงทุนรวมประมาณ 5,000 ตารางเมตร เป็นระยะเวลาประมาณ 13 ปี นอกจากนี้ผู้จัดการกองทรัสต์จะแต่งตั้งผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ซึ่งมีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญรวมถึงมีความเข้าใจในพฤติกรรมลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ได้แก่ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด บริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และบริษัท เชษฐโชติ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้บริหารโครงการเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 3 โครงการตามลำดับ